share

เตือน !!! อย่าใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอม 

Last updated: 29 May 2024
89 Views
เตือน !!! อย่าใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอม 

ป้ายทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย 
ป้ายทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมายจะออกโดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และสามารถสังเกตได้จากตัวย่อนูน "ขส" ที่มุมด้านล่างขวา ซึ่งจะมีลายน้ำตาเครื่องหมายราชการ ขบ. และรูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า นอกจากนี้ ลักษณะของสีแผ่นป้ายทะเบียนจะมีความสดสะท้อนแสง และตัวหนังสือหมวดอักษรตัวเลขจะมีความคมชัด ตรงกับสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ 
ความผิดและบทลงโทษ

การทำป้ายทะเบียนปลอมถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 265 ฐานปลอมเอกสารราชการ ส่วนเจ้าของรถที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนดังกล่าวจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 268 ฐานใช้เอกสารราชการปลอม มีความผิดต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท นอกจากนี้ยังมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ มาตรา 11 ฐานติดแผ่นป้ายทะเบียนรถไม่ถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด ปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท

คำถามที่พบบ่อย

1. ป้ายทะเบียนรถเลขสวยที่ถูกต้องตามกฎหมายมีลักษณะอย่างไร? 
ป้ายทะเบียนรถเลขสวยที่ถูกต้องตามกฎหมายจะมีพื้นหลังเป็นลวดลายกราฟิก มีตัวอักษรย่อ "ขส." ที่มุมด้านขวา และมีคำหรือข้อความที่มีอักษร 2 ตัวผสมสระหรือวรรณยุกต์ หรือตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว โดยสามารถใช้ตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์ได้ และหมายเลขตัวอักษรสระรวมแล้วต้องไม่เกิน 7 หลัก

2. ป้ายแดงสามารถใช้ได้กี่วัน? 
ผู้ซื้อรถป้ายแดงต้องตรวจสอบจำนวนวันการใช้รถขณะติดป้ายแดง ซึ่งต้องไม่เกิน 30 วันนับจากวันรับรถ

3. ควรตรวจสอบอะไรเมื่อซื้อรถป้ายแดง? 
เมื่อซื้อรถป้ายแดง ควรตรวจสอบข้อมูลการใช้รถ เช่น ชื่อนามสกุลผู้ขับรถ ชื่อชนิดรถ หมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ ความประสงค์ในการขับรถ วันเดือนปีและระยะเวลาที่นำรถออกไปใช้ ซึ่งต้องบันทึกลงในสมุดคู่มือประจำรถ 
 
การใช้แผ่นป้ายทะเบียนปลอมถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลให้ต้องรับโทษทางกฎหมาย ดังนั้น ผู้ใช้รถควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าป้ายทะเบียนรถที่ใช้นั้นถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ควรเชื่อหรือซื้อป้ายทะเบียนที่อาจเป็นปลอม เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและปัญหาทางกฎหมายที่อาจตามมา 


 

บทความที่เกี่ยวข้อง
รีวิวป้ายทะเบียนสวยจากลูกค้า
หาทะเบียนสวยๆ ผลรวมดี เลขมงคล เลขตรงรุ่น หมวดลักษณะพิเศษ สอบถามได้นะคะ
8 Jul 2024
ความหมายพยัญชนะ" ใน "ทะเบียนรถ"
รู้หรือไม่ว่า "พยัญชนะ" แต่ละตัวใน "ทะเบียนรถ" สามารถสื่อความหมายอะไรได้บ้าง???
1 Jun 2024
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy